สื่อสหรัฐฯ ชี้ "กุ้งน้ำเย็น" ชิงส่วนแบ่งการตลาดเหตุ EMS

                สื่อมวลชนในสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่าการที่กุ้งน้ำอุ่นจากประเทศส่งออกสำคัญประสบปัญหาโรคตายด่วน (Early Mortality Syndrome: EMS) จนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบ จะเป็นการเปิดโอกาสให้กุ้งน้ำเย็นที่จับในธรรมชาติสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์กุ้งน้ำอุ่นอาจจะมีราคาสูงขึ้นจนเทียบเท่ากุ้งน้ำเย็น หากผู้ผลิตในสหรัฐฯ วางแผนการผลิตให้เหมาะสม จะทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อกุ้งน้ำเย็นเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และรสชาติ จากก่อนหน้านี้ที่ตัดสินใจเลือกซื้อกุ้งน้ำอุ่นเนื่องจากมีราคาถูกกว่า

                ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคต่อการชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ คือ ประเทศผู้ส่งออกรายอื่นๆ เช่น อินเดีย ที่มีการเพิ่มปริมาณการผลิตสูงมาก แต่ทั้งนี้ส่วนแบ่งตลาดในอนาคตก็จะขึ้นอยู่กับการจัดการโรค EMS หรือเอกวาดอร์ ที่จะได้รับประโยชน์จากการที่ผลผลิตกุ้งของไทยเกิดปัญหา EMS เป็นต้น
 
 
ที่มา : UnderCurrentNews (28/11/56)